Vệ sinh máy sấy thực phẩm công nghiệp đúng cách

Máy sấy thực phẩm là thiết bị hữu ích giúp bảo quản thực phẩm lâu dài, được sử dụng ngày càng phổ biến. Chất lượng và giá trị máy hao mòn qua quá trình sử dụng và máy có tốt đến đâu cũng cần sử dụng – vệ sinh đúng cách, sạch sẽ để bảo vệ tuổi thọ máy sử dụng lâu dài. Dưới đây là hướng dẫn vệ sinh máy sấy thực phẩm công nghiệp đúng cách mà người dùng cần lưu ý để bảo vệ thiết bị, nâng cao tuổi thọ máy.


Các bước vệ sinh máy sấy thực phẩm công nghiệp hiệu quả
Máy sấy thực phẩm công nghiệp với quy mô và công suất lớn, giá trị cao nên cần được vệ sinh, làm sạch, bảo trì để duy trì tính năng máy hiệu quả. Quá trình vệ sinh máy không khó nếu người dùng quan tâm và làm vệ sinh thường xuyên, giúp tủ sấy sáng bóng và luôn như mới, hoạt động tối ưu công suất. Ngoài ra, thường xuyên vệ sinh sẽ giúp người dùng phát hiện hỏng hóc, sự cố để khắc phục kịp thời.
Nên vệ sinh máy sấy thực phẩm hàng ngày, vào cuối ngày sau khi kết thúc quá trình làm việc, không nên để qua đêm, thực phẩm sẽ phân hủy làm ảnh hưởng đến chất lượng tủ sấy. Quy trình tuần tự như sau: làm sạch khay sấy – khoang sấy - bề mặt máy, để đảm bảo vệ sinh toàn bộ máy không bỏ sót bộ phận nào, tiết kiệm thời gian vệ sinh hơn.

Vệ sinh khay sấy
Sau khi tắt lò sấy thực phẩm, người dùng nhớ mở cửa và chờ khoảng 5 phút cho máy giảm nhiệt độ. Sử dụng bao tay chuyên dụng để tháo rời từng khay ra ngoài, tránh bỏng cần chờ chờ cho máy nguội hẳn. Số lượng khay lớn nên có xe chuyên dụng để đẩy nhanh tốc độ làm việc.
Khay sấy thực phẩm có thể rửa bằng nước sạch hoặc chất tẩy rửa nhẹ để làm sạch thực phẩm, chất bẩn dánh trên khay. Rửa sạch lại bằng nước sạch và để ráo. Với những khay sấy hoa quả với viền tre hoặc chất liệu gỗ nên rửa cẩn thận, chú ý không để dằm tre đâm vào tay.

Vệ sinh khoang máy
Khoang máy sấy cũng nên để nguội hẳn rồi mới vệ sinh. Trong quá trình sấy, thực phẩm, hoa quả sẽ bắt hoặc bị nhiệt độ làm nóng bám dính nhiều lên thành khoang máy, nếu không được vệ sinh sẽ làm han rỉ khoang chứa. Với khoang máy sấy hoa quả, người dùng khăn ẩm lau toàn bộ khu vực, giá đựng khay. Lưu ý lau kỹ lưỡng từng kẽ nhỏ để không cho chất bẩn bám lâu ngày khó vệ sinh, quạt thông gió. Với các vết bẩn cứng đầu sử dụng bàn chải chà nhẹ để làm sạch sau đó lau lại bằng khăn khô. Lau sạch sẽ thường xuyên sẽ đảm bảo cho chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đạt tiêu chuẩn.

Vệ sinh bề mặt máy sấy
Chất liệu bề mặt máy sấy nông sản, hoa quả làm bằng inox nên khá dễ lau chùi, dùng khăn ẩm lau qua sẽ sạch nhanh chóng. Với các vết bẩn cứng đầu cũng nên sử dụng hóa chất tẩy nhẹ hoặc bàn chải để chà làm sạch như mới. Mặc dù bề mặt ngoài không có chịu tác động của nhiệt độ nhưng vẫn cần lau chùi sạch sẽ bởi bụi bẩn và quá trình làm việc không tránh khỏi dầu mỡ do tay người tiếp xúc.
Lưu ý nguyên tắc an toàn phải ngắt nguồn trước khi thực hiện vệ sinh, để nguội mới vệ sinh, không để qua đêm và không xịt trực tiếp nước vào tủ.

Bài đăng nổi bật

Máy ép mía VT-06

Máy ép mía VT 06 với động cơ ép lên tới 750kw/h, đây là loại máy ép mía cỡ vừa được trang bị động cơ ép mía khá mạnh so với nhiều dòng máy ...