Vựa mía cháy hàng mùa nắng nóng

Đặc biệt có nhà trồng vài bụi mía lau. Loại mía này khô cứng và to gấp đôi cọng lau sậy nhưng thật thơm ngọt và bổ. 

Lũ trẻ chờ khi nào cây mía nhô thân lên cao chừng một thước thì lấy dao phay ra đốn đem vào ăn chơi. 

Có đứa còn chạy ra bãi cồn bẻ lau sậy nhai mà cứ ngỡ đó là mía lau chứ làm gì có mía (may ep mia siêu sạch Nhà cung cấp máy ép mía : thơm dịu mà ăn… 

Bây giờ mía nhập cảng rất nhiều giống từ các nước Thái, Đài loan, Ấn độ…. 
Vì thế các nhà khoa học đặt tên theo ký hiệu số nhưng ngày xưa ít giống nên người dân nhìn mặt đặt tên: Mía (máy ép mía) cồn to bằng chén ăn cơm nay không còn nữa vì cồn đã lở xuống sông Tiền hết còn đâu. 

Mía bầu mềm dòn và nhiều nước, mía cò các, mía tây vàng ngà, mía Huê kỳ, mía đường chèo… Hoặc đơn giản gọi theo màu sắc của vỏ: Mía tím hay mía đỏ là mía ăn và mía trắng hay mía vàng để ép nước. 

Xưa kia, trẻ em sống ở vùng quê hẻo lánh có nhiều nơi đến hàng vài ba tháng, chỉ có một chiếc xuồng bán bánh ú bánh tét bơi đến.



Như vùng Cồn Tiên và cả vùng Lai Vung ngày trước chỉ có vài căn nhà tranh trong lau sậy hoang vu như Đồng Tháp mười toàn ma cỏ, nên nhà nào trồng mía (máy ép miệng ly) mới có thức ăn hơi cho trẻ.

Bài đăng nổi bật

Máy ép mía VT-06

Máy ép mía VT 06 với động cơ ép lên tới 750kw/h, đây là loại máy ép mía cỡ vừa được trang bị động cơ ép mía khá mạnh so với nhiều dòng máy ...